Kí sự "chinh Tây".

Bình Định những ngày cuối tháng 9 trời xối xả mưa. Mưa chiều se lạnh. Mình cảm giác nhớ Tây nguyên. Thế là đi.
    Chuyến đi này thực ra không phải chỉ có thẳng tiến Pleiku mà còn một việc khác rất quan trọng đó là tới thị xã An Khê để thắp nén nhang tưởng niệm ông già thằng bạn vừa mất đúng 100 ngày. Những chuyến dài ngày mình thường đi ôtô nhưng lần này sử dụng phương tiện xe máy. Từ Quy Nhơn đến Pleiku khoảng 200 cây số chặng đường dài đã làm cho cột sống của mình như rời rã từng đốt. Do có vợ con đi cùng nên mình cố cắn răng thể hiện "cây cột trong nhà". Cũng may có trạm dừng An Khê nên xương cốt đỡ mỏi mệt. Còn nhớ khi gồng mình cho xe bò qua đèo An Khê vào lúc chiều tối suýt chút nữa là đưa cả gia đình vô tảng đá ở eo cánh chỏ gần đỉnh đèo !

(Cô Diễm Thúy đang MTV cafe)
     Thằng Gô (bạn ở An Khê) mời đi ăn thịt rừng. Cả nhóm đến một quán thịt rừng ven thị xã. Kiểu cách phục vụ ở quán thịt rừng này khá bình dân nhưng giá thực phẩm lại cao hơn nhiều so với Q.Nhơn. 1 kí thịt heo rừng ở đây giá tới 220.000 đồng trong khi đó ở Q.Nhơn chỉ 180.000 đồng. Lạ thật thường gần rừng thì thịt rừng phải rẻ hơn chứ ?! Thôi thì đắt hay rẻ không quan trọng cứ thịt heo rừng tươi ngon là OK rồi. Thằng bạn gọi 2 kí một nửa nướng ngói (viên ngói đã tẩm ướt dầu để trên lò lửa) nửa kia nấu mẻ chấm bánh mì. Cả 2 món này mình mới thưởng thức lần đầu. Tuyệt lắm ! Tay chủ quán cho biết là vừa săn được con heo rừng khoảng 60 kí nên thịt còn tươi ngon. Với 2 món ngon nhớ lâu và đắt tiền này mình sẽ "vẽ vời" cùng anh Nhượng - Nhà hàng Hoàng Long - Diêu Trì thế nào cũng có một bữa tương tự !?

Sáng hôm sau các gia đình tụ tập ở MTV cafe gần sông Ba. Mình đã phone cho cô giáo Diễm Thuý (ĐT 0974.100.678). Cô giáo bất ngờ với sự hiện diện của 1 văn 16 tại xứ sở này. Thuý bỏ cả đi chợ vù xe tới MTV cafe. Gần 10 năm mới gặp nhau cả hai có 1009 chuyện để hỏi thăm. Diễm Thuý dạy ở Trường PTTH Quang Trung thị xã An Khê Gia Lai. Ông xã là kĩ sư điện công tác ngành điện lực. Vợ chồng có 2 nhóc đều là hoàng tử. Nhóc đầu đã 6 tuổi nhóc 2 được 15 tháng vừa biết gọi ba ba. Mừng là 2 vợ chồng đã tậu được nhà mặt đường chính (Quốc Lộ 19). Cô giáo mời mình về gia trang nhưng do dự định đi Pleiku nên đành lỗi hẹn.

(Tại nhà anh Hoè)

Pleiku mưa nhiều hơn mình tưởng. Chiều là mưa. Có chiều phải ở nhà chẳng đi đâu được vì mưa. Phần nhiều thời gian mình ở nhà Lâm tặc. Có đến chơi nhà anh Hoè. Anh Hoè vừa xây nhà xong đất thì đã mua cách đây vài năm với giá khoảng 60 triệu. Nhà anh xây cấp 4 nhưng trong lúc giá vật liệu leo thang nên ngốn gần 200 triệu đồng. Anh Hoè bảo định vay thêm anh em 100 nữa để lên tầng ở cho thoải mái nhưng nghĩ lại sợ nợ nần đành thôi. Vợ anh Hoè là giáo viện dạy thanh nhạc ở trường PTCS. Gia đình có 3 thành viên con trai gần 30 tháng tuổi. Thu nhập cộng cả 2 vợ chồng khoảng 6 triệu/tháng. Kinh tế gia đình vậy là ổn. À cán bộ công an Hoè sắp được thăng hàm thiếu tá rồi.

Mấy ngày ở PLeiku mình cùng anh em cafe lai rai nhiều hơn đi đây đó. Mà thực ra ở đây cũng chẳng có gì lạ lẫm đối với mình. Có 2 lần mọi người ra hồ Phước An cafe. Tại đây mình chụp mấy tấm hình cho thằng Kutik rồi đưa nó đi xem công viên thú hoang dã.

PLeiku không phải nơi mình ở cũng chẳng phải nơi mình làm việc nhưng cứ hễ đến nơi này là có một cảm giác gần gũi như quen lắm. Có lẽ hồi trước mình đến xin việc và đã từng ở đây gần 3 tháng nên quen cảnh quen người.

Khi chia tay Pleiku mình mãi băn khoăn một điều bởi chuyến đi này chưa được trọn vẹn lắm. Trước kia mỗi lần lên Tây Nguyên dù thế nào mình cũng ra Biển Hồ. Ở đó có một nhóm Văn 16 chơi cũng khá thân nhưng nay khó gặp lại vì có sự cố tế nhị về quan hệ . . . ! Cũng muốn ở lại xứ sở đại ngàn này thêm vài hôm nữa nhưng bà xã có việc gấp ở cơ quan đành phải "xuống núi" sớm hơn dự định.

Tây Nguyên ơi ! Pleiku ơi ! Ta hẹn sớm trở lại để kết nối bà con Văn 16 như xưa xoá tan mây mù lâu nay nhất là những định kiến cá nhân do từ những cuộc điện thoại nhầm lẫn.